Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút (phần 2)

Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút (phần 2)

Uncategorized

 

  Làm thế nào để một người được cho là có sức thu hút?

  Tôi tin rằng câu trả lời nằm ở một vài yếu tố:

  Thứ nhất, người đó phải đạt được sự khác thường không ai có thể nghi ngờ. Những thành tựu vượt trội của người đó sẽ tiếp tục tỏa sáng qua thời gian mà không bị làm hư hại.

  Thứ hai, người đó sở hữu một khả năng thu hút và sự tinh tế bao trùm mọi bước đi và hành động của họ.

  Thứ ba, họ nổi tiếng là không thể bị từ chối, rất đáng tin, và được những người ủng hộ họ hết sức tôn kính.

  Thứ tư, họ có khả năng truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng lên những người ủng hộ họ.

>>>>> Xem thêm: Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút

  Mahatma Gandhi trở nên thu hút nhờ sự chịu đựng ngoan cường của ông khi lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ đòi quyền độc lập từ giai cấp thực dân Anh, một cuộc đấu tranh ông dựa trên những giá trị nhân đạo. Điều có ảnh hưởng nhất từ những lời dạy của Gandhi là Ahimsa, hay đấu tranh không bạo lực; Swadeshi, tin tưởng vào khả năng của chính mình; và Satyagraha, kiên định với nguyên tắc và niềm tin của mình. Gandhi không chỉ truyền dạy những điều này với người dân, mà còn thực hiện chúng ngay trong cuộc sống của mình. Những lời dạy của ông đã ảnh hưởng rất lớn tới quan điểm trên thế giới về vấn đề thuộc địa, phân biệt chủng tộc và bạo lực. Là một nước đi xâm chiếm thuộc địa, vương quốc Anh vẫn bất lực không vượt qua được những giáo lý sau này đã thâm nhập sâu sắc vào người dân Ấn Độ của Gandhi. Gandhi cũng dạy người dân phải suy nghĩ rộng hơn, không bị giới hạn ở gia đình hay biên giới quốc gia, mà phải suy nghĩ để cải thiện thế giới. Ông cũng đề xuất mọi chính phủ trên toàn thế giới cần công nhận quyền tự do và quyền bình đẳng của các quốc gia khác.

 Albert Einstein trở nên có sức thu hút khi ông thành công trong việc giải đáp những hiện tượng tự nhiên mà các nhà vật lý trước đó, như Isaac Newton và các đồng sự của ông, chưa bao giờ giải thích được. Thuyết tương đối của ông đã bác bỏ giả thuyết đã được chấp nhận từ thời Newton rằng thời gian có tính tuyệt đối. Einstein đã chỉ ra rằng tất cả thời gian chỉ có tính tương đối. Trong thuyết tương đối của mình, ông cho thấy trọng lượng, không gian và thời gian có liên quan lẫn nhau trong vũ trụ. Lý thuyết được thể hiện bằng phương trình E=MC2 này được sử dụng làm cơ sở cho việc phát triển năng lượng nguyên tử. Nhờ khám phá của mình, Einstein đã giành giải Nobel Vật Lý năm 1921. Ông phản đối chiến tranh, nhưng trớ trêu thay, lý thuyết mà ông tìm ra đã được dùng để chế tạo bom nguyên tử, thứ vũ khí đã huỷ diệt sinh mạng của biết bao con người. Năm 2000, tạp chí Time đã bình chọn ông là “Người Đàn Ông của Thế Kỷ.”

>>>>> Xem thêm: Hướng dẫn quảng cáo Facebook cho người mới bắt đầu

  Những nhãn hiệu có sức thu hút

  Vậy còn nhãn hiệu thì sao? Loại nhãn hiệu nào có thể được gọi là có sức thu hút?

  Tôi có ba tiêu chuẩn cơ bản cho loại nhãn hiệu này.

  Thứ nhất, một nhãn hiệu chỉ có thể có sức thu hút nếu nó hoạt động ổn định mà không mắc một thiếu sót nào. James Collins và Jerry Porras cùng nhắc tới những nhãn hiệu này như “những công ty chỉ có trong tưởng tượng.” Tuy nhiên, Arie de Geus gọi đây là những “công ty sống.” Coca Cola, Disney, General Electric, và McDonald là một vài nhãn hiệu có khả năng thỏa mãn tiêu chuẩn thứ nhất này.

  Rất có thể một nhãn hiệu vào thời điểm này sẽ suy giảm xuống mức thấp nhất, hay thậm chí rơi vào những thời điểm khó khăn, nhưng khi đó sẽ nhanh chóng học hỏi, nhanh chóng thích nghi và cuối cùng trỗi dậy. Đây là điều đã xảy ra với IBM khoảng 10 năm trước khi nền công nghiệp máy tính toàn cầu bắt đầu trở nên bão hòa. Intel trải qua điều này khi những con chip lưu trữ giá rẻ từ Nhật Bản tràn ngập thị trường và phá vỡ lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu trong những năm 1980. Harley-Davidson trải qua tình trạng này vào cuối những năm 1970 khi Honda bắt đầu thâm nhập thị trường xe gắn máy rộng lớn ở Mỹ, nhờ có được sản phẩm chất lượng tốt hơn.

>>>>> Xem thêm: Chụp hình quay phim tiệc cưới chuyên nghiệp tại Hà Nội