Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút (phần 3)

Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút (phần 3)

Uncategorized

 

Thứ hai, nhãn hiệu phải được kính trọng, ca ngợi và thể hiện được tinh hoa trong mọi khía cạnh. General Electric (GE) là một trong số rất ít công ty được không chỉ khách hàng mà cả nhân viên nể phục và ngợi ca. Chúng ta hãy cùng xem lại một cách vắn tắt những thành tựu của nhãn hiệu hàng đầu thế giới này:

  • GE là công ty đã thành lập được hơn một trăm năm, với hoạt động ổn định và bền vững.
  • GE là một hình thức liên hiệp hiếm hoi từ nhiều công ty do hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng, từ sản xuất tuốc-bin máy bay, đến thiết bị y tế, đồ nhựa, và dịch vụ tài chính, nhưng đồng thời vẫn duy trì sự tập trung, hiệu quả và thích ứng khi quản lý những thay đổi.

>>>>> Xem thêm:  Chiến lược tạo dựng giá trị: Nhãn hiệu phải có sức thu hút (phần 2)

  • GE thường xuyên là một trong những “Công Ty Được Ngưỡng Mộ Nhất Thế Giới” do tạp chí Fortune bình chọn, thậm chí đã ở vị trí dẫn đầu trong liền bốn năm gần đây.
  • Nhờ khả năng lãnh đạo có uy tín và không mắc thiếu sót, Jack Welch, người đã đứng đầu GE trong gần 20 năm, được Fortune bình tặng danh hiệu “Nhà Quản Lý của Thế Kỷ.”
  • GE nổi tiếng với một trường đào tạo giám đốc điều hành và nhà quản lý đã sản sinh ra những giám đốc điều hành và nhà quản lý tài năng, nổi bật nhất có Jack Welch, Larry Bossidy, Jeffrey Imelt, và Gary Wendt.
  • GE đã tạo ra và phát triển các công cụ quản lý, bao gồm Ma trận GE, Six Sigma, Nguyên tắc “Be #1, #2, or Fix, Close, or Sell”, Tổ Chức Giảng Dạy, những Giá trị GE, Tổ Chức Thứ Bậc của Công Ty, và Tổ Chức Không Biên Giới, đã trở thành mô hình cho quản lý tổ chức và được các doanh nghiệp khác sử dụng trên toàn thế giới.

 

Nhờ những thành tựu ấn tượng này, không có gì đáng ngạc nhiên khi GE được đề cao và kính trọng đến như vậy, không chỉ với những người làm trong GE mà cả những người ngoài công ty, và nhãn hiệu này được từng khách hàng của công ty ca ngợi. Với danh tiếng không thể lay chuyển này, tôi hình dung lô gô cổ điển của công ty (cổ điển vì công ty chưa bao giờ thay đổi lô gô này từ năm 1896) được bao bọc bởi những tinh hoa đã khiến mỗi khách hàng đều phải kính trọng và ngưỡng mộ nhãn hiệu này.

  Thứ ba, nhãn hiệu này phải có lực hút như nam châm và năng lực để truyền cảm hứng, để trở thành mô hình mẫu, và để thành “niềm tin” cho khách hàng của mình.

>>>>> Xem thêm: Bộ sưu tập ảnh đen trắng có chiều sâu

  Tôi thích thuật ngữ Jesper Kunde đã sử dụng khi ông nói đến “tôn giáo nhãn hiệu.” Kunde cho rằng đây là vị trí cuối cùng một nhãn hiệu cần đạt được. Một khi đã ở vị trí cao nhất này, một nhãn hiệu phải trở thành một dạng “tôn giáo” mà tất cả khách hàng của nó đều hoàn toàn tin tưởng. Ở vị trí cao quý nhất này, Kunde nói, “nhãn hiệu bắt buộc phải là – niềm tin – cho khách hàng. Khi đã có tôn giáo nhãn hiệu, họ thề thốt trên nhãn hiệu này, và rất lưỡng lự khi có các nhãn hiệu khác cùng loại.”

  Những nhãn hiệu sau đây cũng đã thành công khi hình thành được sự yêu thích của khách hàng bằng cách dựa vào năng lực của họ để truyền cảm hứng cho khách hàng:

  • Virgin dưới sự lãnh đạo của vị giám đốc điều hành uy tín Richard Branson, đã truyền cảm hứng cho khách hàng bằng một tinh thần và những giá trị chống lại những gì đã được thiết lập, tâm hồn của một con người muốn phá bỏ mọi rào cản, đối lập với những gì thuộc lệ thường, và một tinh thần muốn khác biệt khỏi số đông.

  • Harley-Davidson gợi cảm hứng cho tất cả những người trung thành yêu thích loại xe này với tinh thần “tự do” và “ái quốc” của Mỹ. Harley-Davidson không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy lớn, mà nó còn tượng trưng cho sự tự do thoát khỏi những công việc vất vả của cuộc sống hàng ngày, cũng như thoát khỏi những giá trị nghiêm ngặt và hệ thống xã hội gắn liền với các giá trị này.
  • The Body Shop đã truyền cảm hứng cho tất cả những người yêu thích sản phẩm của công ty với triết lý “Profit with Principle” (Lợi nhuận có Nguyên tắc): nhiệm vụ và giá trị của The Body Shop có tầm quan trọng ngang nhau đối với sản phẩm và lợi nhuận. Những nhiệm vụ và giá trị này là gì? Quan tâm đến một loạt vấn đề, như vấn đề phát triển xã hội toàn cầu và môi trường. Điều này được thể hiện qua nhiều hoạt động từ thiện: phản đối thử nghiệm trên động vật sống trong ngành công nghiệp mỹ phẩm; mối quan tâm đến phát triển cộng đồng ở các nước thế giới thứ ba; giúp phát triển nguồn năng lượng thay thế như một phần nỗ lực để cứu lấy hành tinh của chúng ta.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ quay phim event

  Câu chuyện của The Body Shop

  Là nhãn hiệu đứng hàng 28 trên thế giới, và thứ hai trong khu vực bán lẻ trong cuộc khảo sát Interbrand thực hiện năm 1997; được hiệp hội khách hàng bầu chọn là nhãn hiệu được tin cậy thứ hai ở Vương quốc Anh và được The Financial Times (Thời báo Tài Chính) công nhận là công ty được kính trọng thứ 27 trên toàn thế giới, The Body Shop tiếp tục truyền thông những giá trị của mình. Phản đối thử nghiệm trên động vật, ủng hộ thương mại cộng đồng, tạo dựng lòng tự trọng, bảo vệ nhân quyền, bảo vệ hành tinh của chúng ta chỉ là một vài trong số rất nhiều phát biểu nổi tiếng về giá trị của The Body Shop. Sức mạnh của công ty nằm ở những chương trình thương mại cộng đồng với mục tiêu hỗ trợ hàng nghìn người bằng cách tạo việc làm cho các gia đình trên toàn thế giới và ủng hộ giáo dục cũng như cung cấp các lợi ích về sức khỏe.

  Những người mua sản phẩm của The Body Shop không chỉ đơn thuần làm vậy vì những sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên của công ty, mà còn vì họ kính trọng những giá trị công ty tin tưởng. Bằng việc mua sản phẩm của The Body Shop, khách hàng cảm giác họ có cùng những giá trị với công ty; họ cũng là người phản đối thử nghiệm trên động vật, bảo vệ nhân quyền, v.v… Họ tự hào sử dụng sản phẩm của The Body Shop và có thể nói với thế giới rằng: “Nhìn này, tôi mua ở The Body Shop, tôi có cùng giá trị với họ.” Đó chính là sức thu hút của nhãn hiệu.