Công nghệ tác động đến tâm trạng của chúng ta như thế nào?

Công nghệ tác động đến tâm trạng của chúng ta như thế nào?

Uncategorized

Sự phức tạp của công nghệ thông tin đã khiến sự bùng nổ và vui buồn của tình cảm khách hàng trở nên khó nắm bắt hơn, như thể ta đang ngồi trên một chiếc tàu lượn vậy. Dòng chảy thông tin có thể khiến trạng thái tình cảm của các khách hàng sao Kim thay đổi nhanh chóng. Vào lúc này, chúng ta có thể thấy hạnh phúc vô bờ, nhưng chỉ một giây sau, chúng ta đã có thể rất buồn nản hay giận dữ.

Hãy xem xét tình huống sau!

>>>>> Xem thêm: Công nghệ mang tính nhân bản

Bạn vô tình bị kẹt xe giữa một dòng giao thông mệt mỏi của thành phố Jakarta và điều đó khiến tâm trạng của bạn rất tồi tệ. Nhưng đột nhiên bạn nhận được một tin nhắn hay một thư điện tử từ những đứa con của bạn hay vợ/chồng bạn ở nhà, thông báo cho bạn một tin rất vui. Ngay khi đó, tâm trạng của bạn sẽ thay đổi 1800 từ tồi tệ chuyển sang thoải mái, từ chỗ cảm thấy khó chịu, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu.

  Vậy kết quả của việc này là gì?

  Rất đơn giản.

  Bất kể sản phẩm của bạn tốt đến đâu;

  Cho dù dịch vụ của bạn tuyệt vời đến mức mang lại cho khách hàng một kỷ niệm đáng nhớ;

  Cho dù nhãn hiệu của bạn có gặp khó khăn đến đâu khi thay đổi khách hàng;

  Tất cả sẽ là vô nghĩa nếu khách hàng của bạn thường rơi vào tâm trạng tồi tệ!

  Bạn phải xuất hiện đúng thời điểm khi họ đang ở trong một tâm trạng phù hợp để sản phẩm và nhãn hiệu của bạn có thể thực sự trở thành một kỷ niệm đáng nhớ với họ.

  Điều này hàm chứa nhiều khó khăn.

  Trong khi tình cảm khách hàng lên xuống thất thường, bạn cần quản lý tâm trạng một cách hợp lý và đúng cách. Vì sao vậy? Vì đây là chìa khoá thành công cho nhãn hiệu của bạn. Trước đây ở sao Hỏa, chúng ta không cần quản lý tâm trạng, nhưng giờ đây tại sao Kim, công việc này đã trở thành một trong những yếu tố quyết định sự thành bại trong cuộc cạnh tranh.

  Các khách hàng sao Kim cần những thứ có thể giúp họ kiểm soát tình cảm của mình. Chỉ cần nhìn vào những cư dân sao Kim ở Nhật Bản. Hiện nay, trong giới trẻ Nhật Bản có xu hướng kết hôn muộn hay thậm chí một số còn quyết định không lập gia đình. Chi phí sinh hoạt cao ở đất nước này đang khiến thế hệ trẻ Nhật Bản, đặc biệt là ở các thành phố lớn, quyết định sống độc thân.

>>>>> Xem thêm: Bí quyết chụp ảnh bầu tại nhà đẹp và đẳng cấp không thua ngoài tiệm

  Đương nhiên điều này tạo ra sự mất cân bằng trong tình cảm của họ, do đó họ cần một kênh nào đó để giải tỏa nhu cầu cho mình. Trong quá khứ, để chuyển hướng sự chú ý, người Nhật có thể chăm sóc vật nuôi hay làm vườn. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và không gian, giờ đây họ cần một thứ gì đó khác.

  Các khách hàng giàu cảm xúc tại sao Kim cần một người bạn đồng hành cũng giàu tình cảm. Một người bạn như vậy không nhất thiết phải là con người – bạn bè, gia đình, cộng đồng, v.v… mà còn có thể là một rô-bốt có tình cảm. Nghe có vẻ lạ phải không bạn? Đúng vậy, chúng ta thường nhìn nhận rô-bốt là những vật thể lý trí được tạo ra từ máy tính. Như vậy thì làm sao chúng có thể có tình cảm?

       Sony đã biến ước mơ của con người thành hiện thực với rô-bốt có tính đột phá AIBO – một rô-bốt bốn chân “có cảm xúc” với những hành vi tự chủ. Về mặt chức năng, nó có thể thực hiện rất nhiều công việc mà người sử dụng yêu cầu, như truyền một thông điệp lời nói từ gia đình hoặc bạn bè để đánh thức người chủ, v.v… Về mặt tình cảm, sở hữu một AIBO cũng như cũng như sở hữu một vật nuôi. Tâm trạng của AIBO thay đổi tuỳ theo môi trường và ảnh hưởng đến hành vi của AIBO.

  Điều tuyệt vời của AIBO là ở chỗ nó có thể biểu hiện sáu loại cảm xúc: hạnh phúc, buồn bã, sợ hãi, ghét, ngạc nhiên và giận dữ. Nhân cách độc đáo của AIBO được phát triển thông qua một liên kết những bản năng và cảm xúc duy nhất này. Con rô-bốt này không còn là một vật thể lý trí nữa mà đã có tình cảm, và điều này là nhờ công nghệ hiện đại.

>>>>> Xem thêm: Brochure

  AIBO đã trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất SONY từng cho ra mắt, tiếp bước những sản phẩm trước đó như máy nghe nhạc Walkman, Discman, PlayStation, v.v… Nhiều năm trước, người Nhật cũng từng xôn xao với trò nuôi gà ảo Tamagochi, một con vật cũng có tình cảm bởi nó phải trải qua niềm vui, nỗi buồn, ốm đau, hay thậm chí cái chết nếu không được người chủ sở hữu chăm sóc.

  Hàm lượng cảm xúc cao đi kèm các tiến bộ ngày nay trong ngành công nghệ thông tin đã ảnh hưởng tới người tiêu dùng, khiến họ nhạy cảm hơn. Và có lẽ bạn vẫn còn nhớ John Gray đã nói gì trong cuốn sách để đời Đàn Ông Đến từ Sao Hỏa, Đàn Bà Đến từ Sao Kim của mình, rằng Sao Hỏa là hành tinh lý trí điển hình, còn sao Kim là hành tinh của cảm xúc.

  Hàm lượng cảm xúc cao trong công nghệ hiện đại đã khiến Trái Đất thay đổi, ngày càng giống sao Kim nhiều hơn sao Hỏa.

  Câu chuyện của Friendster

  Friendster hiện nay là một trang web được yêu thích không chỉ trong giới trẻ mà còn trong cả những người đã ở lứa tuổi 30 và thậm chí 40. Điều đặc biệt của Friendster là trang web này mang lại một công cụ đơn giản để tạo được một mạng lưới bạn bè rộng khắp. Giả sử bạn có một tài khoản trong Friendster và có thể mời bạn bè của mình gia nhập trên mạng. Khi bạn bè đồng ý, bạn sẽ có thể nhanh chóng xem hình bạn bè của họ hay thậm chí liên lạc với những người bạn mới này. Bạn bè của họ cũng vậy, họ có thể xem hình và liên lạc với bạn. Bằng cách này Friendster giúp bạn dễ dàng mở được một mạng lưới rộng lớn chỉ bằng việc kích chuột.

  Điều thú vị là khi tôi hỏi một vài người bạn đã gia nhập Friendster rằng họ thực sự thích điều gì khi dùng mạng này, họ nói đó là khi họ thấy đã có thêm nhiều bạn mới hay những lời giới thiệu mới. Hãy để tôi giải thích rõ hơn cho bạn, ngoài việc có thể liên lạc với bạn mới hay nhận được liên lạc, bạn cũng có thể gửi một lời giới thiệu tới bạn bè của mình và họ cũng có thể làm như vậy. Công nghệ giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn và giàu cảm xúc hơn!