Hầu hết lợi thế cạnh tranh đều xuất phát từ ích lợi cảm xúc (phần 2)

Hầu hết lợi thế cạnh tranh đều xuất phát từ ích lợi cảm xúc (phần 2)

Uncategorized

 

  Vậy còn việc mua những sản phẩm công nghệ phức tạp thì sao, khi khách hàng dường như hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của tình cảm? Tuy nhiên thực tế lại không như vậy.

  Hãy nhìn vào máy tính iMac của Apple.

  Bạn cân nhắc điều gì khi mua một chiếc máy tính? Khả năng của chiếc máy đó? Nhãn hiệu? Vậy còn kiểu dáng?

>>>>> Xem thêm:  Công nghệ mang tính nhân bản

   Bạn có thể tin rằng kiểu dáng cũng đóng vai trò quyết định!!!

  Máy tính thường có kiểu dáng chuẩn và “tẻ nhạt”. Khi hỏi một số người điều gì xuất hiện trong tâm trí họ khi nghe thấy từ “máy tính” hay “màn hình nền”, tôi gần như chắc chắn rằng họ sẽ trả lời rằng ngay lập tức họ mường tượng ra một cỗ máy “thông minh” lớn với kiểu dáng chuẩn. Hãng Apple đã thay đổi quan niệm này bằng việc giới thiệu iMac. Sản phẩm iMac mới này mang lại ba sự lựa chọn cho màn hình phẳng, bao gồm một màn hình rộng 20 inch mới có thể hiển thị hoàn chỉnh hơn hai trang văn bản và đồ họa cạnh nhau. Có thể điều chỉnh cả chiều cao và góc màn hình bằng cách chạm vào màn hình. Tuy nhiên, điều thực sự đặc biệt về Apple iMac là kiểu dáng đẹp và “vui nhộn”.

  Ngày nay, khách hàng không chỉ mua đồ dựa trên bất kỳ lợi ích chức năng nào họ nhận được. Điều này không chỉ đúng khi họ mua các đồ vật như đồ trang sức hay đồ lưu niệm, mà còn đúng đối với những đồ vật vốn được coi là “rất lý trí” như máy tính. Xét về mặt chức năng, máy tính phải có khả năng thực hiện “bất kỳ” điều gì khách hàng cần, chúng phải nhanh, v.v… nhưng… những chức năng này thôi chưa đủ. Khách hàng cần nhiều hơn thế… một chiếc máy tính “có tình cảm” với kiểu dáng vui nhộn mang lại cho họ những cảm xúc đặc biệt, có thể nói thành lời như: “Ồ, chiếc máy này thật tuyệt!” hay “Tôi thực sự hãnh diện có được một chiếc máy của hãng này.”

>>>>> Xem thêm: Chụp ảnh chân dung giá rẻ

  Nhiều người nghi ngờ rằng một khi công nghệ ngày càng trở nên phức tạp và thông tin ngày càng sẵn có, khách hàng sẽ trở nên lý trí hơn. Vì sao vậy? Có thể là do họ đoán rằng với những tiến bộ trong công nghệ viễn thông, khách hàng có thể dễ dàng truy cập thông tin và so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác.

  Điều này có thể đúng nếu khách hàng chỉ nhìn vào sản phẩm và giá cả, những yếu tố dễ so sánh nhất, nhưng họ lại không chỉ đánh giá sản phẩm dựa trên các yếu tố trên.

  Với thực tế thông tin đang ngày càng đa dạng, đúng là có những lúc khách hàng trở nên bối rối và mệt mỏi hơn, lựa chọn thay vì phải lắng nghe những gì trái tim họ mách bảo về việc sản phẩm đó có phù hợp hay không; mặt khác, khách hàng cũng phải đối mặt với sự hạn chế về thời gian để họ có thể so sánh sản phẩm dựa theo lý trí.

  Hãy kiểm tra điều này bằng cách nhìn vào những gì chính bạn làm!

  Bạn có thường kiểm tra kỹ càng thành phần nguyên liệu được liệt kê trên bao bì của một loại đồ ăn liền?

  Có lẽ những người xem xét danh sách này cẩn thận không phải là những khách hàng, mà lại là nhà sản xuất của các sản phẩm cạnh tranh khác.

  Nhìn chung không phải khách hàng mà là những đối thủ sẽ hiểu lợi thế cạnh tranh rõ hơn. Bởi nhìn chung đối thủ cạnh tranh là những người dành nhiều thời gian nghiên cứu thế mạnh và điểm yếu trong khía cạnh chức năng của một sản phẩm. Giả sử bạn có năng lực và có đủ nguồn tài chính, hãy bắt chước những lợi ích chức năng mà sản phẩm mang lại, hay nếu bạn còn có thể có được một số lợi thế khác, thì xét về mặt chức năng sản phẩm sao chép của bạn sẽ tốt hơn.

>>>>> Xem thêm: Báo giá quay phim quảng cáo

  Ngược lại với lợi ích chức năng, lợi ích cảm xúc thường mang tính cá nhân nhiều hơn. Các đối thủ có thể dễ dàng nghiên cứu lợi ích này, nhưng không dễ sao chép. Hơn nữa, nhìn chung khách hàng sẽ khó quên được những trải nghiệm tình cảm đã có với sản phẩm của bạn. Như vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi Janelle Barlow nói rằng yêu cầu tuyệt đối để tạo ra một liên kết chặt chẽ với khách hàng của bạn không gì khác ngoài việc mang lại cho họ những giá trị tình cảm.

  Hãy nhớ!

  Trên Trái Đất…

  Lợi ích chức năng là đủ để đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn…

  Ở sao Kim…

  Lợi ích chức năng là không đủ…

  Để đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn,

  Hãy mang lại cho khách hàng những Lợi Ích Cảm Xúc!

  Văn hóa công ty

  “Tình cảm có sức lan tỏa,”

  Vì vậy, hãy bước đi một cách thận trọng!