Hầu hết lợi thế cạnh tranh đều xuất phát từ ích lợi cảm xúc

Hầu hết lợi thế cạnh tranh đều xuất phát từ ích lợi cảm xúc

Uncategorized

 

Cảm xúc, không gì hơn ngoài cảm xúc…”

  Câu hát trong ca khúc do Cliff Richard biểu diễn này là công cụ tinh thần mới cho những công ty muốn chiến thắng trong kỷ nguyên sao Kim.

  Liệu điều này có đúng không?

  Có, bởi công nghệ đã xoá đi những yếu tố về cơ bắp, máy móc hay trí tuệ, thay vào đó là tình cảm!!!

  Và đây là cái gì?

  Từ cơ bắp, máy móc, trí tuệ đến tình cảm

>>>>> Xem thêm: Vì sao công nghệ thông tin truyền tải nhiều thông điệp cảm xúc hơn?

  Chắc chắn rằng công nghệ luôn là lực đẩy chính cho mọi hình thức thay đổi. Alvin Toffler chia những lực đẩy thành ba loại. Ông nói về kỷ nguyên của nông nghiệp, công nghiệp và thông tin.

  Để là người chiến thắng trong kỷ nguyên của nông nghiệp, vốn cơ bản mà bạn cần có là Cơ bắp.

  Khái niệm đầu tiên này đã trở nên lỗi thời khi đầu máy hơi nước được phát minh, và công nghệ này đã đưa chúng ta vào kỷ nguyên công nghiệp, với vốn để giành chiến thắng trong cuộc chơi là Máy móc.

  Nhưng lại một lần nữa một công nghệ có tính đột phá ra đời và thay đổi quy tắc của cuộc chơi, đó là máy tính, giúp chúng ta dễ dàng tạo cơ sở dữ liệu và truy hồi thông tin, mở ra một chân trời mới – kỷ nguyên thông tin. Và chìa khoá cho thành công trong kỷ nguyên này còn hơn cả Cơ bắp hay Máy móc, đó là Trí tuệ.

  Alvin Toffler cho rằng trong kỷ nguyên thông tin, những người nắm được khoa học và thông tin sẽ là người chiến thắng.

  Hơn thế nữa, công nghệ thông tin, và đặc biệt là mạng Internet, đã khiến thông tin và tri thức không còn là một lĩnh vực độc quyền. Hầu như tất cả mọi người đều có thể truy cập vào những thứ giống nhau. Năng lực tư duy là không đủ, trong điều kiện như đã nói ở nguyên tắc thứ nhất rằng công nghệ thông tin truyền tải vô vàn thông điệp của cảm xúc, vì vậy vốn quan trọng cần chú ý là: Tình cảm

  Như vậy, đã có một bước chuyển nữa trong lợi thế cạnh tranh tại sao Kim, và Trí tuệ giờ đã bị Tình cảm thay thế.

  Và khi nói về Tình cảm, chúng ta không thể tách rời khỏi Cảm xúc.

>>>>> Xem thêm: Chụp ảnh chân dung người già

  Cảm xúc là gốc rễ ảnh hưởng rất lớn mọi hành vi trên mọi phương diện, bởi nó liên kết với tình cảm. Tình cảm tác động rất nhiều đến suy nghĩ của một người, dạng thức tình cảm và tác động cả hành vi đánh giá, tình cảm cũng xác định hành vi. Đó là lý do vì sao bạn cần thực sự quan tâm xem xét tình cảm của khách hàng, và nên cố gắng tác động đến khách hàng để họ có những tình cảm tích cực. Bằng cách này, suy nghĩ và hành vi của họ đối với công ty, sản phẩm và dịch vụ mà bạn mang lại cũng sẽ trở nên tích cực.

  Lợi ích chức năng hay lợi ích cảm xúc?

  Khách hàng không chỉ cân nhắc một sản phẩm hay dịch vụ, mà còn cân nhắc giá trị của những thứ mà họ sẽ có được từ sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

  Giá trị là gì?

  Tôi định nghĩa khái niệm này bằng công thức đơn giản sau:

  Giá trị = [Tổng nhận/Tổng cho đi] = [(Lợi ích chức năng + Lợi ích cảm xúc)/(Giá cả  + Chi phí khác)]

  Lợi ích chức năng liên quan tới chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, tới việc sản phẩm đó hoạt động tốt đến đâu, và khía cạnh lý trí liên quan tới suy nghĩ của khách hàng.

  Nhiều nhà tâm lý học hiện đại đã bị thuyết phục rằng máy tính là một mô hình tốt để họ xem xét. Nhiều nhà tâm lý học thậm chí còn tuyên bố rằng tri thức về máy tính có thể kết hợp với khoa học về trí thông minh, đôi khi bỏ qua khía cạnh và yếu tố tình cảm.

>>>>> Xem thêm: Báo giá sản xuất TVC quảng cáo

  Một số các nhà tâm lý học có uy tín mô tả tình cảm chỉ như một quá trình suy nghĩ lô-gíc của con người chúng ta khi đối mặt với bất kỳ điều gì xảy ra bên trong chúng ta. Họ thường cho rằng khách hàng đánh giá mọi thứ bằng lý trí, trong khi thực tế lại không phải vậy.

  Chẳng hạn như hành vi của những người sưu tập xe ô tô lâu đời. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng những chiếc xe “cũ” – hay một từ khác là “cổ” – này rẻ hơn những chiếc hoàn toàn mới. Có lẽ những người không sưu tập hay không thực sự đam mê xe cổ sẽ cho rằng chúng đơn giản chỉ là những chiếc xe cổ được triển lãm hay trưng bày tại một bảo tàng. Nhưng những người thực sự yêu xe cổ lại sẵn sàng trả một cái giá cao đến bất ngờ để mua được một chiếc. Vì sao vậy?

  Vì họ không chỉ nhìn nhận chiếc xe trên phương diện lợi ích chức năng, ở đây là dưới dạng chuyên chở. Họ cảm thấy mình sẽ nhận được một lợi ích cảm xúc từ việc sở hữu một chiếc xe cổ đắt tiền, như cảm giác tự hào hay thích thú.

  Có thể ngay lập tức bạn sẽ nghĩ rằng trong câu chuyện trên, rất có thể điều này là do sản phẩm được đưa ra có liên quan đến một thói quen gắn liền với một sở thích vốn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phía chủ quan của khách hàng.