Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 2)

Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 2)

Uncategorized

 

  Những người chỉ phản ứng có xu hướng để hoàn cảnh điều khiển mình. Họ luôn cho rằng mình không thể tác động lên hoàn cảnh, và cho rằng mình là nạn nhân của những điều kiện hiện có. Khi bị đánh và ngã, họ luôn nấp đằng sau một người khác có thể chịu tội thay họ. Ví dụ như những lần sụt giảm giá, hay thời điểm kinh tế suy thoái có thể được dùng như “người bảo vệ” cho những người này.

>>>>> Xem thêm: Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế

  Những suy nghĩ tiêu cực mà họ không nhận ra về khả năng của chính mình và hoàn cảnh sẽ thu hẹp vòng tròn tác động của người đó. Và tất cả những gì họ nhìn thấy trước mắt mình chỉ là trở ngại, trở ngại và trở ngại mà không có đường ra.

  Một cái nhìn quá tập trung vào trở ngại mà không nhìn thấy thách thức khiến những nhà tiếp thị quen phản ứng bị hoàn cảnh điều khiển!

  Trong khi đó, những người biết đón đầu không để hoàn cảnh chi phối mình. Họ tập trung thời gian và công sức của mình vào việc nghĩ về những thứ họ có thể tác động. Thay vì than vãn về thực trạng khó khăn của nền kinh tế, một người làm tiếp thị có tư tưởng đón đầu sẽ luôn cố gắng kiếm tìm những sản phẩm thay thế cần thiết mà khách hàng có thể mua được.

  Hãy bổ sung cho suy nghĩ tích cực về môi trường và điều kiện xung quanh này. Điều này, cũng như phân bổ nguồn tài nguyên cho những thứ có thể thay đổi, sẽ mở rộng phạm vi của vòng tròn tác động! Những người có tư tưởng đón đầu luôn suy nghĩ ngược lại: đằng sau mỗi trở ngại chắc chắn sẽ có một thách thức và hẳn nhiên một đường thoát ra!

  1. Chan Kim và Renee Mauborgne, hai tác giả cuốn Chiến Lược Đại Dương Xanh, nói rằng một công ty phải loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách tạo ra một thị trường mới trong đó cạnh tranh không còn phù hợp nữa. So với khi phải chia sẻ định mức hay thị trường hiện có với một đối thủ, một công ty sẽ trở nên năng động hơn nếu họ có thể tăng nhu cầu và thoát ra khỏi cuộc cạnh tranh hiện tại.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu chuyên nghiệp

  Một công ty quen phản ứng chỉ cạnh tranh trong những thị trường hiện có…

  Thay vào đó, một công ty biết đón đầu sẽ tạo ra một lĩnh vực mới.

  Một công ty quen phản ứng có quan điểm đánh bại đối thủ

  Thay vào đó, một công ty biết đón đầu sẽ muốn làm cho cạnh tranh không còn phù hợp.

  Một công ty quen phản ứng chỉ thăm dò những nhu cầu hiện có.

  Thay vào đó, một công ty biết đón đầu sẽ tạo ra những nhu cầu mới.

  Một công ty quen phản ứng sẽ tạo cân bằng giá trị-giá thành…

  Thay vào đó, một công ty biết đón đầu sẽ phá vỡ cân bằng giá trị-giá thành.

  Một công ty quen phản ứng sẽ sắp xếp toàn bộ hệ thống các hoạt động của hãng bằng các lựa chọn chiến lược, hoặc chọn sự khác biệt hoặc chọn giá thành thấp.

  Một công ty biết đón đầu sẽ sắp xếp toàn bộ hệ thống các hoạt động của hãng bằng các lựa chọn chiến lược (cả khác biệt và chi phí thấp).

  Để có thể đón đầu, một công ty phải có khả năng tái thiết ranh giới thị trường của mình bằng cách xem xét các cơ hội sẵn có trong thị trường. Ngoài ra, công ty cũng phải có một bức tranh toàn cảnh về vị thế trong tương lai và không chỉ tập trung đơn thuần vào các hoạt động vận hành của mình. Cũng cần tìm hiểu thêm về những nhu cầu hiện có sao cho công ty không chỉ tập trung vào những nhu cầu này, mà còn thấy được bất kỳ khả năng sáng tạo ra một sản phẩm mới nào. Một công ty cần tập trung vào các khách hàng hiện có hoặc cần có khả năng mở rộng lượng khách hàng. Cuối cùng, công ty đó phải đảm bảo chắc chắn rằng mình đã vạch ra một chiến lược đúng đắn.

>>>>> Xem thêm: Cách chọn từ khoá cho quảng cáo Google Adwords hiệu quả

  Một thái độ đón đầu như vậy cuối cùng sẽ củng cố vị trí của công ty, qua đó tác động vào hoàn cảnh. Cơ hội tác động thị trường cũng được rộng mở. Hơn nữa, với một thái độ đón đầu, việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ tồn tại và phát triển tốt. Chỉ một thái độ như thế thôi đã giúp Microsoft có được những thành công như ngày hôm nay.

  Có thể thấy rất rõ ràng rằng quyết tâm cải tiến chính là chìa khoá thành công của Microsoft. Công ty có mức tăng trưởng nhanh này đang đi lên từ các lĩnh vực kinh doanh trước đó của mình (Phần mềm hệ điều hành Windows-PC, ứng dụng Office, phần mềm máy chủ) tới các lĩnh vực mới hơn (trò chơi như Xbox, Internet, phần mềm doanh nghiệp và các chương trình cho điện thoại và thiết bị cầm tay.) Mới đây công ty đã có một sản phẩm đột phá có tên Longhorn, đây là phiên bản tiếp theo của Windows.

  Sản phẩm đang được phát triển này giờ là một trong những nỗ lực của Microsoft để đối mặt với thị trường có tính cạnh tranh cao. Công ty này cũng như những công ty thành công khác đã quyết định không bao giờ “chờ đợi” đối thủ của mình, họ luôn đi trước trong việc tạo ra thị trường hay các sản phẩm hiện đại và sáng tạo. Longhorn, được xem như sản phẩm phần mềm nhiều tham vọng nhất cho tới thời điểm này của Microsoft, chắc chắn sẽ ra mắt vào cuối năm 2005 đầu năm 2006. Không ai biết liệu nó có mang về thành công hay không. Đương nhiên Microsoft rất lạc quan. Điều chúng ta có thể học được từ thành công của Microsoft đơn giản là bạn cần chủ động đi trước đón đầu, chứ đừng chỉ phản ứng với tình thế.