Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 3)

Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 3)

Uncategorized

 

  Quá Khứ với Tương Lai

  Hãy so sánh hai câu sau:

  Phản ứng nói về cạnh tranh cho quá khứ!

  Đón đầu nói về cạnh tranh cho tương lai!

  Nếu bạn muốn điều khiển thị trường của mình, việc bạn phải cạnh tranh cho tương lai là điều không cần bàn cãi. “Hãy cạnh tranh cho tương lai,” Hamel & Prahalad đã nói như vậy. Sẽ là không đủ nếu bạn chỉ nghĩ về những điều kiện hiện tại và bỏ qua quá khứ. Hiển nhiên sẽ không ai ngăn cấm thái độ phản ứng của bạn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, có một thái độ như vậy đồng nghĩa với việc bạn đang đấu tranh cho quá khứ.

>>>>> Xem thêm: Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 2)

  Thực hiện những định mức và sản xuất các sản phẩm hiện có tất nhiên là điều quan trọng; không ai phủ nhận điều này. Tuy nhiên, chỉ hành động sau khi đối thủ của bạn đã làm có nghĩa là bạn đã để mình phải đấu tranh cho quá khứ. Bạn cần nhớ rằng những gì bạn làm ngày hôm qua sẽ không đảm bảo, cho dù ở mức thấp nhất, số phận của bạn vào sáng ngày hôm sau, một tuần sau, một tháng sau, hay hai ba năm nữa trong tương lai. Ngày hôm qua bạn có thể vẫn là người dẫn đầu thị trường với một vị thế đầy quyền lực, nhưng có thể sáng ngày mai, công ty của bạn sẽ bị những thay đổi nghiền nát và nuốt chửng.

  Khi một nhà tiếp thị biết đón đầu, anh ta sẽ không tự trói buộc mình vào những điều kiện đã xảy ra; anh ta phải có thể nhìn xa vào tương lai. Nhờ quan điểm đón đầu, bạn sẽ có cơ hội thoát ra khỏi một hệ thống đã phát triển hoàn chỉnh và vững chắc. Hiển nhiên điều này cũng tiềm tàng rủi ro, nhưng cũng không phải là không có lợi.

  Lại là những gì Hamel & Prahalad đã phát biểu:

  “Phá vỡ lối mòn đáng làm hơn chỉ đi theo những cột mốc.

    Một người sẽ không đến được tương lai trước tiên nếu để một ai khác chạy trước soi đường,”

  Để có thể đón đầu, năng lực cần thiết là nhìn và hiểu được tình trạng thị trường và cuộc cạnh tranh trong tương lai. Hãy lấy chiến lược phát triển sản phẩm của Nokia làm ví dụ.

>>>>> Xem thêm: Cách viết nội dung khi quảng cáo Facebook thu hút triệu đơn hàng

  Cũng như với Microsoft, nhân tố chính tạo nên thành công của Nokia là tốc độ cải tiến nhanh chóng. Việc phát triển sản phẩm của hãng dường như diễn ra với tốc độ ánh sáng. Rất nhiều bộ phận khách hàng tiếp tục được hưởng những lợi ích mà các cải tiến của Nokia mang lại. Liệu công ty có chờ khách hàng của mình xác định loại điện thoại di động nào họ muốn không? Không. Công ty có chờ đối thủ của mình sản xuất ra một loại điện thoại di động nào đó rồi mới làm theo không? Chắc chắn là không. Nokia làm việc theo phương thức đón đầu.

  Với khả năng cảm nhận những nhu cầu sắp tới của thị trường, Nokia giới thiệu các sản phẩm mới và chủng loại mới. Đơn giản là công ty đã tạo ra thị trường. Thật đáng kinh ngạc khi khách hàng của họ luôn háo hức chào đón và mua các sản phẩm của công ty. Những khách hàng trung thành này thành ra “nghiện Nokia,” khiến những người không phải khách hàng của hãng nhìn vào và cũng muốn mua Nokia. Đây là sức mạnh của việc đi trước đón đầu.

  Quan điểm đón đầu cũng giúp một công ty tạo ra những thói quen… mới để tạo ra những luật mới cho cuộc chơi, như điều mà NTT DoCoMo đã làm.

  NTT DoCoMo từ lâu đã thống trị thị trường di động Nhật Bản. Gần đây công ty rất tự hào vì đã có được một thị phần tới 56% và vẫn tiếp tục phát triển cả trong lẫn ngoài Nhật Bản. Ví dụ, trong khi các hãng khác còn đang vất vả để có thể cung cấp bất kỳ loại dịch vụ dữ liệu không dây nào, năm năm trước đó DoCoMo đã cho ra loại i-mode của mình với kết nối Internet liên tục, đây là một thành công nhanh chóng cho phép người sử dụng thực hiện tất cả các công việc gửi thư điện tử, mua sắm và sử dụng ngân hàng trực tuyến chỉ thông qua thiết bị cầm tay của mình. Giờ đây trước sự cạnh tranh của các đối thủ, công ty đang chuẩn bị một đòn phản công.

>>>>> Xem thêm: Các bước cơ bản dùng chì than phác thảo gương mặt

  Có vẻ như khách hàng nên chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận bất kỳ lúc nào một ngạc nhiên nữa từ DoCoMo. Công ty hiện đang hợp tác với Sony Corp. để cho ra những chiếc điện thoại có “thẻ thông minh” gắn trong thiết bị cầm tay. Điều này sẽ cho phép các thuê bao của họ sử dụng điện thoại để mua các mặt hàng như vé tàu và vé xem phim, hay các bữa ăn tại nhà hàng bằng cách đưa chiếc điện thoại có gắn thẻ thông minh qua một bộ cảm biến điện tử. DoCoMo đang đi đúng hướng.