Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần cuối)

Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần cuối)

Uncategorized

 

  Câu chuyện của easyGroup

  Khởi đầu bằng một khoản vay trị giá 5 bảng từ cha mình, Stelios Haji Ioannou thành lập easyJet và sau này đã phát triển công ty thành một trong những hãng hàng không được ngưỡng mộ nhất châu Âu. Không chỉ có thế, easyJet còn là hãng hoạt động thành công chỉ với chi phí thấp. Công việc được mở rộng, và nhờ vậy hiện giờ công ty đã phát triển thêm một vài lĩnh vực với các nhãn hiệu gồm easyRentacar (cho thuê xe ô tô), easyEverything (cà phê Internet), easyMoney, easyValue và easy.com.

  Chìa khoá cho thành công của easyGroup nằm ở những hành động đón đầu của người sáng lập công ty. Tôi chắc chắn rằng nếu Ioannou không đi tiên phong, easyGroup sẽ không có được thành công như ngày hôm nay. Ngoài việc có thái độ đón đầu trước bối cảnh kinh doanh nhiều biến động, Ioannou cũng có một thái độ tương tự trước khách hàng. Ông đánh giá chất lượng phục vụ chỉ bằng cách trò chuyện với họ. Ví dụ như đối với easyJet. Ông lên một chuyến bay, đi tới đi lui và hỏi hành khách các câu hỏi. Ở easyEverything, ông ngồi vào một trong các quán cà phê Internet của mình, nói chuyện với khách hàng, cũng đặt cho họ các câu hỏi và lắng nghe.

  Ioannou không chờ để nhận được nhận xét hay phàn nàn từ phía khách hàng, mà đi trước bằng cách tự mình hỏi họ.

>>>>> Xem thêm: Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế (phần 3)

Câu chuyện của Microsoft

  Vẫn chưa có công ty nào đủ khả năng lay chuyển vị thế thống trị của Microsoft trong thị trường phần mềm toàn cầu. Công ty duy trì một cách chắc chắn vị trí dẫn đầu của mình trong thị trường kinh doanh hệ điều hành và giờ lại đi trước nhằm mở rộng ra các lĩnh vực khác, từ phần mềm cho doanh nghiệp, trò chơi, dịch vụ mạng, tới các thiết bị thông tin.

  Hãy quên đi khả năng công ty bị đánh bại, bởi thậm chí còn chưa có đối thủ nào có thể đến gần Microsoft!

  Một trong những yếu tố then chốt cho thành công của Microsoft là quan điểm đón đầu. Kể từ khi được Bill Gates thành lập vào năm 1975, người khổng lồ về phần mềm này đã luôn cho ra đời những sản phẩm đầy sáng tạo. Thành công lớn đã đến khi họ giới thiệu hệ điều hành cho máy tính cá nhân IBM vào năm 1981. Sau đó, công ty định kỳ cho ra đời các phần mềm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, như phần mềm Windows đã rất nổi tiếng nhờ tính dễ sử dụng.

  Sự tăng trưởng của công nghệ mạng đã mang lại cho họ rất nhiều ý tưởng; nhận thức được xu thế này, ngày 22 tháng sáu năm 2000, Bill Gates và Steve Ballmer thông báo về Microsoft.Net. Đây là nỗ lực để Microsoft có được một vị trí trong thế giới mạng. Trong bước khởi đầu nhằm điều khiển thế giới ảo, công ty đã giới thiệu Hotmail, một dịch vụ thư điện tử miễn phí với một cộng đồng người sử dụng mạnh trên toàn thế giới.

  Hơn nữa, để sẵn sàng cho các điều kiện tương lai, Microsoft đã lên kế hoạch giới thiệu Longhorn, một hệ điều hành hoàn toàn mới, rất khác hệ Windows hiện đang được sử dụng phổ biến. Một vài chuyên gia cho rằng hệ điều hành đang được phát triển này được thiết kế với quan điểm dành cho năm năm nữa, dựa trên dự đoán về những thay đổi trong tương tác giữa khách hàng và máy tính cá nhân của họ.

  Hệ điều hành đang được phát triển này cho phép người dùng chia sẻ và sử dụng thông tin theo bản năng với một giao diện không còn là hai chiều như chúng ta đã quen thuộc ngày nay mà là một giao diện ba chiều. Ngoài Longhorn, Microsoft cũng đang phát triển Palladium, một hệ bảo mật mạng.

>>>>> Xem thêm: Brand guide

  Câu chuyện của Dairy Farmers

  Mọi người thực sự nghĩ gì về sữa, một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất trong loạt sản phẩm bơ sữa?

  Theo nghiên cứu ở Sydney và Melbourne những năm 1990, người tiêu dùng coi sữa như một loại hàng hóa, một mặt hàng tẻ ngắt, chứa chất béo, màu trắng và không có gì thú vị, do đó họ chẳng có lý do gì phải tăng lượng tiêu thụ (Tổng công ty Bơ Sữa Úc, 1998).

  Đối mặt với không chỉ một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao mà cả quan niệm “tẻ ngắt” này về sữa, Dairy Farmers, 100% thuộc sở hữu của những người nông dân tại các trang trại cung cấp bơ sữa, đã phát triển một khái niệm mới và thú vị về các sản phẩm làm từ bơ sữa, đặc biệt là sữa. Năm 1998, công ty tung ra loạt sản phẩm sữa có hương vị mang tên OAK với một chiến lược mới, đặt mình vào vị thế đối đầu với loại nước uống không cồn có gaz thông qua khẩu hiệu nói rõ sản phẩm của công ty không phải là một loại nước uống không cồn. Sau đó vào cuối năm 2002, OAK có một khẩu hiệu mới “Hoàn Toàn thỏa Mãn” (Totally Satisfying) mô tả đặc điểm mấu chốt cho sản phẩm của mình là rất thơm ngon, tạo cảm giác thỏa mãn và no đủ. Ngày nay, OAK đã có được 30% thị phần ở New South Wales, 12% thị phần trên toàn Úc, và là nhãn hiệu sữa được yêu thích thứ nhì tại quốc gia này.

  Lời khuyên để thành công tại sao Kim

  1. Chú ý tới tất cả các dấu hiệu dù là nhỏ nhất, đừng đợi cho tới khi chúng hiển hiện rõ ràng! Nếu chúng ta so sánh với một cuộc thi bắn cung, người quen phản ứng sẽ đợi cho đến khi nhìn rõ đích ngắm, nhưng tới khi đó rất nhiều mũi tên khác đã cắm vào đích rồi. Một người có tư tưởng đón đầu sẽ đủ can đảm bắn cho dù khi đó đích ngắm có thể vẫn chưa thực sự hiện rõ. Như vậy, cần luôn luôn chú ý tới các dấu hiệu nhỏ, và tính toán cẩn thận dựa trên những dấu hiệu này.

>>>>> Xem thêm: Cách viết bài PR sản phẩm hiệu quả

  1. Đừng lo sợ sẽ phá vỡ những quy tắc hiện có. Thay vào đó, hãy tự mình tạo ra quy tắc mới cho cuộc chơi. Những người có sáng kiến thường được hưởng lợi với tư cách người đi tiên phong. Tư cách người đi tiên phong.
  2. Hãy để suy nghĩ vượt ra ngoài tầm sản phẩm của bạn và lĩnh vực bạn đang tham gia! Nếu bạn chỉ đánh giá và quyết định bằng cách so sánh với các sản phẩm cùng loại trong lĩnh vực mình kinh doanh, bạn sẽ mãi chỉ có được những kiểu dáng cũ giống nhau. Hãy nghiên cứu những thứ khác, để bạn có thể tìm ra một thứ mới.