Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế

Hãy chủ động đi trước, đừng chỉ phản ứng với tình thế

Uncategorized

    

   “Nếu bạn đợi khách hàng nói cho bạn biết họ muốn gì thì hãy chuẩn bị tinh thần bị thị trường quên lãng!”

  Đây là lời khuyên của Faith Popcorn, một chuyên gia về tiếp thị với phụ nữ, tác giả cuốn sách nổi tiếng, Tiến Hóa.

  Trong quá khứ, khi Trái Đất vẫn giống sao Hỏa, lời phát biểu của Popcorn có lẽ là hơi thái quá. Khi cuộc cạnh tranh vẫn chưa quyết liệt như ngày nay, khi Trái Đất vẫn chưa giàu cảm xúc và nhiều tương tác như ngày nay, khách hàng vẫn sẵn lòng chờ đợi để có một sản phẩm phù hợp với những tiêu chí mà họ đã nghĩ tới.

>>>>> Xem thêm: Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải

  Nhưng giờ đây, khi Trái Đất đã chuyển sang giống sao Kim, khi các đối thủ cạnh tranh luôn theo dõi và sẵn sàng kéo về từng khách hàng của bạn, và khi cảm xúc của khách hàng lên xuống như sóng đại dương, bạn luôn phải đi trước khách hàng của mình một bước. Bạn phải có khả năng nhìn thấy tương lai trước khách hàng. Bạn phải luôn cung cấp được những giá trị mà khách hàng thậm chí có thể chưa cần đến.

  Có thể làm được điều này bằng cách luôn cung cấp những sản phẩm và dịch vụ mới mà có lẽ chưa từng bao giờ xuất hiện trong tâm trí khách hàng. Hay thậm chí bằng cách cung cấp một cái gì đó mà họ thực ra họ rất cần mà trước đó vẫn chưa bao giờ mường tượng ra được.

  Ở sao Kim, bạn thực sự phải làm được điều này, bởi nếu không sẽ là sự nguy hiểm chết người. Kết quả có thể là điều mà Faith Popcorn đã nói sẽ thành sự thật – bạn sẽ bị chính khách hàng của mình bỏ rơi!

  Nhưng bạn không cần phải lo sợ trước “lời nguyền” của Faith Popcorn, nếu bạn làm theo lời khuyên sau đây của John Miller: “Cuộc sống của bạn được định đoạt bởi thái độ của bạn trước cuộc sống nhiều hơn là nhờ những gì cuộc sống mang lại cho bạn; bởi cách bạn nhìn nhận những điều đã xảy ra nhiều hơn là bởi những gì xảy đến với bạn.”

  Đừng xem nhẹ cách bạn nhìn nhận những gì đã xảy ra với mình, bởi cái nhìn đó ảnh hưởng rất lớn đến tương lai bạn. Những người chỉ biết phản ứng sẽ chỉ nhìn vào những gì đã xảy ra, trong khi những người biết đón đầu luôn cân nhắc một cách thận trọng tương lai và làm việc chăm chỉ để tìm thấy tương lai họ mong muốn. Và một khi bạn đã quen với việc cân nhắc cẩn thận về tương lai, hãy đừng lo lắng bởi chắc chắn bạn đã được chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với bất kỳ sự việc nào có thể xảy ra. Đó là lý do vì sao bạn nên lấy quan điểm đón đầu làm một trong những giá trị và hành vi của mình.

>>>>> Xem thêm: Cách giới thiệu sản phẩm thuyết phục khách hàng

  Trở Ngại với Thách Thức

  Mỗi người đều có hai lựa chọn khi phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nào, đó là bị nó tác động hay tác động lại nó. Điều này cũng đúng đối với những người làm tiếp thị, bởi mỗi người làm công việc này đều phải lựa chọn giữa bị thị trường tác động hay tác động vào thị trường.

  Theo Steven Covey, thái độ của mọi người khi gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi kích thước của “vòng tròn quan tâm” và “vòng tròn tác động” của họ.

  Vậy hai vòng tròn quan tâm và tác động này là gì?

  Vòng tròn quan tâm là “vòng tròn cho thấy phạm vi vấn đề mà ai đó đang xem xét hay suy nghĩ”. Vòng tròn tác động là “vòng tròn cho thấy lĩnh vực của một vấn đề mà ai đó có thể tác động.”

  Lấy ví dụ khi chúng ta chịu tác động của một cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong trường hợp cụ thể này, vòng tròn quan tâm sẽ mở rộng tới sự lên xuống rất lớn của tỉ giá hối đoái, mức tăng về nhu cầu hàng hóa, chi phí sản xuất của các công ty, cũng như rất nhiều thứ có thể phân tích và nghiên cứu được. Trong tất cả các yếu tố này, có thể gộp một số vào vòng tròn tác động, bởi chúng ta có khả năng tác động đến chúng, như yếu tố về các nhà cung cấp nguyên liệu, giá bán các sản phẩm ra thị trường, hay có thể là lượng hàng hóa chúng ta sẽ bán.

>>>>> Xem thêm: Studio chụp ảnh phong cách Hàn Quốc tại Hà Nội

  Vậy ai là người quyết định độ lớn của vòng tròn tác động này?

  Câu trả lời là chính chúng ta.