Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải (phần 3)

Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải (phần 3)

Uncategorized

 

  Quá trình hình thành trực giác

  Trong giới kinh doanh, bạn cần hiểu rằng trực giác dựa trên tư duy lô-gíc. Hãy xem xét cẩn thận nhận xét về trực giác sau đây của một doanh nhân hàng đầu: “Một quyết định dựa trên trực giác không phải là một quyết định được đưa ra một cách đơn thuần, mà thực ra là một phân tích lô-gíc được tiến hành trong vô thức… Tâm trí thực hiện phép toán của riêng mình và cuối cùng mang lại cho chúng ta một quyết định đã được cân nhắc, khiến chúng ta cảm thấy đây chính là cách thức để làm việc này chứ không phải một cách nào khác nữa.”

>>>>> Xem thêm: Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải (phần 2)

  Não lưu trữ nhiều khía cạnh khác nhau của các kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực, trong đó mỗi kinh nghiệm đã xảy ra và đã kết nối với cảm xúc được lưu trữ trong hạch. Khi thời gian trôi đi, tất cả các kinh nghiệm đó sẽ lắng xuống và lưu lại không đổi trong đó. Nếu chịu một loạt các tác nhân kích thích nào đó theo một mô hình trước đây, những tình cảm nhất định sẽ trỗi dậy, và hạch khi đó sẽ tự động phát ra tín hiệu. Những tín hiệu này được phát đi mỗi khi chúng ta chuẩn bị đưa ra quyết định, cho dù đó là một quyết định đơn giản hay phức tạp.

  Cách mà hạch gửi đi các tín hiệu này rất khác nhau, thông thường qua cấu trúc thần kinh tuỷ sống và cơ dạ dày. Trong một số điều kiện nhất định, có thể bạn sẽ cảm thấy cơ dạ dày mình đột nhiên thắt lại. Đó là tín hiệu mà hệ thống cơ thể bạn truyền đi.

  Độ nhạy của trực giác như vậy có thể được rèn luyện và phát triển khi chúng ta tích luỹ kinh nghiệm. Một nghiên cứu do trường Đại học Southern College tiến hành đã cho thấy rằng đây là cảm giác vận động một vài người có. Nghiên cứu này cũng tìm ra rằng số người trẻ có trực giác tốt ít hơn người già, do người cao tuổi có sự tích luỹ kinh nghiệm từ cuộc sống.

  Trực giác đôi khi cũng được biết đến như “lời thì thầm” về một điều gì đó và trong một phản ứng hóa học cụ thể trong cơ thể bạn, do suy nghĩ của bạn mang lại, khiến cơ dạ dày căng lên và khiến bạn nhận ra rằng “cái này có vẻ không tốt.” Hầu hết việc đưa ra các quyết định điều hành không trải qua một quá trình phân tích lô-gíc lạnh lùng. Tình cảm và cảm xúc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lọc lấy một lựa chọn trong số nhiều khả năng để đưa ra quyết định.

>>>>> Xem thêm: Công ty chuyên thiết kế logo nhận diện thương hiệu

  Đây là sức mạnh đáng kinh ngạc của sự vô thức của chúng ta. Khi chúng ta quyết định hay có một “cảm xúc” nhất định, tâm trí vô thức của chúng ta thường tinh lọc trường hợp chúng ta phải đối mặt và cố gắng loại đi mọi thứ không liên quan. May mắn thay, sự vô thức của chúng ta rất giỏi làm điều này.

  Bob Lutz, người đã nghĩ ra Dodge Viper, loại xe ôtô thành công sau này đã trở thành yếu tố quyết định giúp khôi phục thắng lợi hãng Chrysler trong những năm 1990, cảm thấy rất khó giải thích khi được hỏi về các bước ông sử dụng để có được ý tưởng cho chiếc ôtô. “Đó là cảm giác thuộc về tiềm thức, về cái bên trong. Và đơn giản là nó có vẻ hợp lý,” ông nói.

  Không chỉ có mình Lutz, mà hầu hết các nhà điều hành đã tạo ra một sản phẩm có tính đột phá nào đó như Walkman, Polaroid, hay VW Beetle, đều không thể giải thích trình tự cho ra đời những ý tưởng tuyệt vời mà họ đã nghĩ ra. Thông thường họ nói rằng ý tưởng chỉ tự dưng xuất hiện, cứ như thể chúng là “tiếng nói của Chúa trời.”

  Độ nhạy về trực giác của một người sẽ gia tăng độ khôn ngoan người đó có thể đạt được. Độ khôn ngoan của bạn sẽ tiếp tục được nâng cao nếu nó được mài giũa bằng kinh nghiệm.

  Đó là lý do tại sao bạn nên không bao giờ ngừng học!

  Học!!! Học!!! và Học!!!

  Hãy luôn nghiên cứu thị trường, và bắt trực giác của bạn phải làm việc.

  Trong quá khứ khi Trái Đất vẫn giống sao Hỏa, có thể bạn có đủ khả năng điều khiển thị trường từ phía sau bàn giấy của bạn. Dành thời gian trong phòng họp và chờ các báo cáo thực địa.

>>>>> Xem thêm: Bán Backlinkchất lượng

  Giờ đây, sau khi Trái Đất đã chuyển sang dạng của sao Kim, bạn không thể điều khiển thị trường từ xa được nữa. Bạn phải thâm nhập vào thị trường và dò ra tất cả các tín hiệu rất nhỏ từ thực địa.

  Ở sao Kim bạn không thể tránh khỏi việc “xuống núi,” từ phòng họp ra thị trường để mài sắc trực giác của mình trong khả năng đọc thị trường.

  Bạn phải trở thành một phần của thị trường.

  Bạn phải gần gũi hòa mình vào khách hàng.

  Bạn phải liên tục thăm dò mọi động thái của đối thủ cạnh tranh.

  Bởi chỉ bằng cách này trực giác của bạn mới trở nên sắc nhọn như lưỡi kiếm của một Samurai.

  Nếu bạn quá lo lắng rằng bạn phải chuẩn bị đánh vật với thị trường trong nhiều năm, tôi có hai đề xuất sau đây:

  Hãy lắng nghe bản năng của mình!

  Hãy tin vào bản năng của mình!

  Hãy hình dung-bà đã lưu lại mọi dạng tín hiệu và mô hình hành vi từ khi đứa con mới chỉ là một phôi thai!

  Vì vậy, hãy áp dụng cách thức một người mẹ nhìn nhận mọi việc bằng cách nhìn nhận trong tổng thể! Hãy sử dụng tầm nhìn 3600 giống như tầm nhìn của một người phụ nữ!

  Câu chuyện của Virgin

  Quan điểm tiếp thị truyền thống (và có lẽ cả hiện đại) cho rằng chúng ta nên tập trung vào công việc kinh doanh của mình; có nghĩa là một khi bạn đã nhảy vào một lĩnh vực kinh doanh nhất định, bạn nên ở lại đó và làm cho nó tăng trưởng. Virgin làm mọi chuyện theo một cách khác. Kinh doanh nhiều lĩnh vực, từ hàng không tới tài chính, viễn thông và âm nhạc, Richard Branson thực sự đã dùng trực giác của mình khi quyết định mở rộng công việc kinh doanh. Xét theo lý trí, Virgin đã không thể thành công trong việc quản lý nhiều nhãn hàng đến vậy, nhưng thực tế là họ đã thu được những thành công vang dội. Virgin tự hào đã dám thách thức những quy chuẩn trong ngành công nghiệp và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm và giá trị tốt hơn.

  Nhờ vậy, điểm mấu chốt để hiện thực hóa những gì chúng ta có được hoặc lên kế hoạch nhờ trực giác là hiểu được rằng “chỉ vì điều này trước đây chưa từng được làm, không có nghĩa là chúng ta không thể làm được.” Sự khác biệt và việc duy trì danh tiếng lành mạnh cho nhãn hiệu là những yếu tố chính đóng góp cho sự thành công của Virgin. Có lẽ nếu Richard Branson không sử dụng trực giác của mình, Virgin đã không thể phát triển nhanh chóng như ngày hôm nay.