Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải

Hãy dùng trực giác, đừng chỉ dẫn giải

Uncategorized

 

  Để là người thắng cuộc tại sao Kim, bạn cần rèn luyện và mài sắc trực giác của mình.

  Trong số 60 doanh nhân thành đạt với doanh thu từ 2-400 triệu đô la Mỹ, hóa ra chỉ có một người sử dụng phương pháp toán học cây quyết định, nhưng vẫn nói thêm rằng có sử dụng trực giác khi phải đưa ra các quyết định cuối cùng.

>>>>> Xem thêm: Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ

  Trực giác đóng một vai trò hết sức quan trọng trong lúc quyết định cũng như khi tuyển dụng. Bjorn Johahnson, một nhà tuyển dụng quản lý cấp cao cho rất nhiều công ty đa quốc gia thừa nhận tầm quan trọng của trực giác. Ông cho rằng trong 30 giây đầu tiên ông sẽ biết được liệu mối quan hệ giữa khách hàng của ông và ứng viên ông đang tìm kiếm để nhận vị trí đó có phù hợp hay không. Bây giờ chúng ta hãy xem xét trường hợp của Starbucks Coffee.

  Nếu Howard Schultz không thấy được cơ hội mở rộng việc kinh doanh ông theo đuổi thông qua việc giới thiệu một khái niệm độc đáo cho việc uống cà phê, Starbuck Coffee có lẽ đã thất bại từ rất lâu rồi. Năm 1982, Schultz tới Italy. Ông bị ấn tượng bởi sự tràn ngập của các bar cà phê espresso (cà phê nhanh) ở Milan. Ngay lập tức ông nhận ra tiềm năng phát triển một văn hóa cà phê tương tự ở Seattle. Kể từ đó, Starbuck Coffee đã phát triển nhanh chóng. Quá trình này còn được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ những cải tiến to lớn của công ty, như khi công ty bắt đầu bán đĩa CD, bắt đầu pha trộn cà phê theo các cách khác nhau, hay liên tục thay đổi cách trang trí và bao bì.

  Những cải tiến liên tục và sự khác biệt là chìa khoá dẫn đến thành công của Starbuck Coffee. Trực giác tuyệt vời của Schultz đã được thể hiện rất rõ trong quá trình phát triển và lịch sử của Starbuck Coffee. Khởi nghiệp từ cửa hàng đầu tiên vào năm 1971 đặt tại chợ Pike Place ở Seattle, Starbuck Coffee giờ đã có 7.569 tiệm cà phê trải rộng trên khắp thế giới. Schultz đã biến Starbuck Coffee thành điểm uống cà phê được yêu thích thứ ba, chỉ sau uống tại nhà và tại văn phòng.

>>>>> Xem thêm: Chụp ảnh Lookbook

  Không có trực giác của Schultz, Starbuck Coffee không thể lớn mạnh như ngày hôm nay.

  Câu chuyện này không có nghĩa là bạn không cần phải tiến hành các nghiên cứu khả thi hay nghiên cứu tìm thông tin bổ trợ cho quá trình đưa ra quyết định. Tuy nhiên, câu chuyện trên đây nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không nên chỉ dựa vào thông tin từ nghiên cứu, mà chúng ta còn cần không ngừng mài sắc trực giác của mình.

  Các mức kiến thức

  Tôi thích mô hình mà Joseph Pine và James Gilmore đã giới thiệu trong cuốn sách Kinh Tế Kinh Nghiệm của họ, giờ được coi như nền tảng cho nghiên cứu tiếp thị thực nghiệm. Hai tác giả này cho rằng dựa trên chất lượng và chủng loại, tri thức có thể được nhìn nhận theo dạng kim tự tháp với năm mức:

  1. Tin nhiễu (noise), có trong mọi loại thông tin và báo cáo, bao gồm cả hữu ích và vô bổ.
  2. Dữ liệu (data), có trong các bản báo cáo đã được chắt lọc, hữu ích nhưng vẫn ở dạng thô.
  3. Thông tin (information), là những dữ liệu đã được liên kết lại, thường được thu thập cho một mục tiêu cụ thể.
  4. Kiến thức (knowledge), là sự kết hợp của nhiều loại thông tin để mang lại vốn hiểu biết sâu rộng hơn.

>>>>> Xem thêm: Nhận diện thương hiệu tại điểm bán

  1. Trí tuệ (wisdom), mức cao nhất, có từ vốn kiến thức rộng kết hợp với việc học hỏi từ nhiều kinh nghiệm đã trải qua hay những sự kiện đã xảy ra khi xử lý hay điều hành một công ty.

  Các kết quả của nghiên cứu khả thi và nghiên cứu nói chung chỉ đạt tới mức thông tin, đặc biệt là khi những nghiên cứu này được thực hiện bởi những người không có chút hiểu biết nào, hay khả năng cảm nhận nào, đối với thị trường bạn đang hoạt động. Mọi người đều có thể tiếp cận và thu về cùng một thông tin, miễn là họ dùng cùng một phương pháp. Vì vậy, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có cùng dữ liệu và thông tin như bạn.