Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ (phần 3)

Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ (phần 3)

Uncategorized

 

  Câu chuyện của MTV

  Khi đưa ra câu hỏi nhanh sau đây tại bất kỳ nơi nào trên thế giới, “kênh truyền hình nào được giới trẻ yêu thích nhất?”, gần như chắc chắn phần lớn câu trả lời sẽ là: MTV. Kênh truyền hình này đã trở thành một loại biểu tượng trong giới trẻ ở nhiều nơi trên thế giới. Thành công của MTV khi trở thành biểu tượng của thanh niên ít nhất có một phần là nhờ thành công trong việc tìm hiểu sâu sắc về khách hàng trẻ tuổi.

>>>>> Xem thêm: Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ (phần 2)

  Giờ ta hãy xem xét những nỗ lực của Nickelodeon, một chi nhánh của MTV, trong việc tiến hành nghiên cứu khách hàng tại vương quốc Anh.

  Một trong những cố gắng của kênh truyền hình dành cho giới trẻ này là tiến hành nghiên cứu sử dụng ảnh. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách lựa chọn 60 em từ 7 đến 8 tuổi và 60 em khác từ 11 đến 12 tuổi. Mỗi em được phát một chiếc máy ảnh (đã có đủ phim cho 27 kiểu ảnh); ngoài ra, mỗi em phải làm được một album chứa toàn ảnh do mình chụp.

  Phụ huynh các em cũng nhận được một bức thư nhờ họ cùng làm việc và giúp con cái mình hiểu được những hướng dẫn đã cho, công ty nhấn mạnh rằng phụ huynh không nên tác động vào hoạt động sáng tạo của lũ trẻ. Để hỗ trợ những người tham gia, Nickelodeon đã thiết lập một đường dây trợ giúp đặc biệt để họ có thể liên lạc khi gặp khó khăn.

  Lũ trẻ phải chụp các bức ảnh liên quan đến các chủ đề sau: vai trò của gia đình, cái nhìn của trẻ em với thế giới, và khát vọng của trẻ em. Lũ trẻ cũng phải mô tả hoàn cảnh và động cơ của từng bức ảnh.

  Các bức ảnh đã mang lại cho nhân viên của Nickelodeon một cái nhìn sâu sắc rõ ràng. Chúng như một cỗ máy thời gian giúp các nhân viên hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của lũ trẻ, khi chúng mất tự tin chỉ vì đầu tóc không được gọn gàng, sợ hãi trước bóng tối, có quái nhân dưới gầm giường, cùng với đó là đồng phục đi học và gấu Teddy.

  Điều này giúp họ hiểu rõ hơn những ám ảnh của lũ trẻ, như nhóm Spice Girls, hay cuộc sống trong một thế giới đa phương tiện với chỉ bố hoặc mẹ trong gia đình. Tập ảnh này cung cấp cho nhà sản xuất chương trình những yếu tố quan trọng để tổ chức sự kiện, tạo sản phẩm và trải nghiệm cho trẻ em, và người ta hy vọng nó có thể trở thành cảm hứng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với trẻ em.

>>>>> Xem thêm: Báo giá dịch vụ quay phim giá rẻ bất ngờ

  Một chương trình truyền hình đã thực sự bùng nổ của MTV là The Osbournes, nói về cuộc sống thực ngoài đời của ngôi sao nhạc rock Ozzy Osbourne. MTV Network đã chọn cuộc sống của gia đình này và đưa nó đến với các gia đình khác qua màn ảnh. Đây không phải là một gia đình hoàn hảo, họ cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như rượu, hay cũng là một gia đình mà các thành viên luôn dùng những lời lẽ lịch sự. Chương trình này thậm chí còn xuất hiện đầy những câu chửi thề và nguyền rủa. Điều thú vị là ở chỗ cho dù bầu không khí tràn ngập mọi thể loại ngôn ngữ và những trận cãi vã căng thẳng, đây vẫn là một gia đình hòa thuận và gắn kết.

  Một chương trình không có chút kịch và đạo đức giả nào là thứ mà các khán giả truyền hình Mỹ háo hức trông đợi. Khoảng 3 triệu người thường xuyên xem chương trình này.

  MTV đã chọn Ozzy Osbourne làm người đại diện cho thế giới nhạc rock. Nếu họ sử dụng cách nghiên cứu thông thường, sẽ rất khó để tìm ra rằng khán giả rất muốn xem một chương trình về gia đình như vậy.

  Câu chuyện của Teletubbies

  Khi tôi hỏi một vài trẻ em do đâu chúng biết một số màu sắc và hình khối, thật ngạc nhiên khi câu trả lời của chúng không phải từ nhà trường hay phụ huynh mà là từ Teletubbies! Sau đó chúng tiếp tục nói cho tôi nghe chi tiết hơn về chương trình này. Teletubbies, với 4 nhân vật nổi tiếng Tinky, Winky, Dipsy, Lala và Poo, do Anne Wood và Andrew Davenport phát triển cho hãng Ragdoll Ltd.

  Khi xây dựng chương trình này, Wood và Davenport đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về trẻ em. Họ quan sát ngôn ngữ trẻ em sử dụng, quan sát cách thức truyện tranh và những đồ vật dành cho trẻ em ảnh hưởng tới chúng. Nói tóm lại, họ hoàn toàn hòa mình vào thế giới trẻ thơ. Kết quả là những nhân vật với sắc màu tươi sáng đã nhanh chóng tạo được vị thế của những nhân vật rất được yêu thích của trẻ em ở độ tuổi trước khi đến trường cũng như phụ huynh của các em. Tinky, Winky, Dipsy, Lala và Poo giờ đã trở thành những nhân vật được trẻ em và cả giáo viên của các em ưa chuộng.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ làm clip kỉ niệm trường học giá rẻ Hà Nội

  Câu chuyện của Barokes

  Nghiên cứu định tính và định lượng không còn hữu hiệu để hiểu được những nhu cầu ẩn giấu bên trong của khách hàng. Hiểu biết về khách hàng là giải pháp.

  Rượu trong lon ư? Bạn không đùa đấy chứ?

  Barokes, rượu trong lon, được thành lập từ năm 1996 với tư cách một đối tác với Greg Stokes và Steve Barics. Ý tưởng rượu trong lon bao gồm đựng rượu trong một loại đồ chứa dễ vận chuyển, an toàn và thuận tiện, tạo cơ hội thưởng thức dễ dàng trên bờ biển, trong buổi cắm trại ở công viên, tại một quán bar ngoài trời, tại một bữa tiệc nướng và trong tất cả các hoạt động khác, nơi mà các lon nước cầm tay vừa thuận tiện vừa là thứ đồ uống tuyệt vời. Nghiên cứu về người tiêu dùng của Barokes trong năm 1999 đã nhận ra rằng rượu trong lon được coi là tiện di chuyển và mạnh hơn rượu trong chai hay thùng, trong khi kích thước 250ml của sản phẩm được coi là đủ nhỏ để người uống tiêu thụ trong một lần.

  Barokes, “RTDW” (Ready to Drink Wine – Sẵn Sàng Uống Rượu) hiện được bày bán theo bốn loại, cabernet shiraz, chardonnay, cabernet shiraz cacbonat, và chardonnay cacbonat. Các sản phẩm mới được giới thiệu ở Hồng Kông sau khi đã xuất hiện ở Nhật Bản, Đài Loan và Singapore từ năm 2003.

  Lời khuyên để thành công tại sao Kim

  1. Để có thể nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng một cách hiệu quả, bạn cần nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể, tâm lý học, xã hội học, nhân chủng học và rất nhiều khoa học khác để làm giàu kiến thức cũng như cách nhìn của bạn!
  2. Ngoài việc thực hiện các khảo sát định lượng, bạn cũng cần tiến hành quan sát và nghiên cứu gián tiếp như đóng giả người mua hàng, v.v…
  3. Có ba quá trình cơ bản trong kinh doanh: phát triển sản phẩm mới, làm việc với khách hàng và giao hàng theo yêu cầu thường xuyên. Nghiên cứu để có được cái nhìn sâu sắc về khách hàng như trên là phương tiện hiệu quả nhất trong khâu phát triển sản phẩm mới.