Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ

Hiểu biết sâu sắc về khách hàng là công cụ tốt nhất để tìm ra những nhu cầu ẩn giấu của họ

Uncategorized

 

  Những lăng kính màu hồng,

  Tôi đang nhìn qua đó,

  Chỉ cái đẹp hiện ra,

  Còn sự thật ẩn giấu

  JOHN CONLEE,

  Những Lăng Kính Màu Hồng

>>>>> Xem thêm: Hầu hết khách hàng trong thế giới tương tác này là những người có thiên hướng hay nữ tính.

  Đoạn lời trong ca khúc đồng quê đã từng rất ăn khách ở Mỹ này gợi chúng ta nhớ rằng, nếu chúng ta nhìn vào một vật nào đó theo cách thông thường, có lẽ tất cả những gì chúng ta đạt được là chỉ nhìn thấy những khía cạnh mà ai đó muốn cho chúng ta thấy, hay chỉ thấy những mặt tốt nhất, trong khi sự thật bị ẩn giấu đằng sau.

  Điều này cũng giống như khách hàng, nếu hỏi họ một cách thẳng thắn về điều gì đó, đôi khi họ chỉ sẵn lòng cho chúng ta thấy mặt tốt của nó, hay đôi khi lại ngượng ngùng khi phải tiết lộ những cảm xúc tận sâu bên trong mình.

  Và kết quả của việc này là gì?

  Tất cả những gì thu được sau những nỗ lực khó khăn và mệt mỏi nhằm tìm ra loại thông tin này có thể chỉ là nỗi vô vọng. Tất cả những gì bạn thu được có thể chỉ là những cái mặt nạ và thông tin sai lệch.

  Trong khi đó, để là người chiến thắng, bạn phải hiểu khách hàng của mình cả bên trong lẫn bên ngoài. Bạn phải có khả năng nghiên cứu thật sâu những nhu cầu sâu kín của họ.

  Một câu chuyện dân gian Mỹ kể rằng

  Một cô gái không nói ra những gì mình muốn

  Nhưng cô ấy lại muốn bạn bằng cách nào đó phải biết

  Rằng liệu cô ấy muốn làm cái này hay cái kia

  Muốn ngồi chỗ này, ngồi chỗ kia hay là đi nơi nào đó!

  Bạn có còn nhớ rằng khách hàng trong hành tinh này giống phụ nữ? Vì vậy, niềm tin đã được thiết lập trên đây giờ được thể hiện trong hành vi của các khách hàng sao Kim ngày nay. Họ không muốn nói ra họ muốn gì. May mắn thay, có một phương pháp đặc biệt để có thể biết được nhu cầu ẩn sâu bên trong của các khách hàng. Đây không chỉ là một nghiên cứu thông thường về khách hàng, mà là một nghiên cứu về những điều sâu xa của họ!

>>>>> Xem thêm: Báo giá quay phim bài giảng

  Giấu mặt và không giấu mặt

  Không một phương pháp nghiên cứu nào có thể bao quát tất cả; mỗi phương pháp đều có điểm mạnh và điểm yếu. Phương pháp sau đây rất cụ thể, và được điều chỉnh cho phù hợp với vấn đề phải đối mặt. Mọi thứ đều có tính tương đối.

  Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, khi tiến hành nghiên cứu không bao giờ cho phép người trả lời đoán được mục tiêu và mục đích của nghiên cứu. Đó là lý do vì sao các phương pháp nghiên cứu giấu mặt đóng một vai trò quan trọng. Một phương pháp nghiên cứu như vậy ẩn đi mục tiêu và mục đích của nghiên cứu trước người được hỏi. Phương pháp này đã được sử dụng trong một vài công ty, trong đó có Guinness.

  Để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng, với sự hỗ trợ của Malcolm Evans và Added Value, Guinness đã phát triển một công cụ tiếp thị thân thiện với người sử dụng có thể áp dụng trên toàn thế giới để thu về những hiểu biết sâu sắc về môi trường cạnh tranh của mình. Khi thu thập thông tin về khách hàng, Guinness không hỏi khách hàng họ thích loại bia nào, v.v… Thay vào đó, công ty cố gắng hiểu xem bia có ý nghĩa gì đối với khách hàng của mình trong từng khu vực thị trường.

  Có được loại thông tin này tạo điều kiện cho họ phân tích và thể hiện các quảng cáo sao cho đi đúng hướng với chiến lược quảng cáo. Khi đã giải mã được thị trường, những người điều hành Guinness có thể định vị lại nhãn hiệu của họ.

  Công ty cũng tối đa hóa việc sử dụng công nghệ thông tin sẵn có, gồm dịch vụ tán gẫu và gửi thư qua mạng, để thu được một bức tranh chi tiết hơn về khách hàng. Với những phương tiện của thế giới ảo này, khi bạn có thể xoá nhoà hay bỏ qua nhân dạng, mọi người có thể bộc lộ ý kiến cũng như những nguyện vọng sâu kín một cách thoải mái hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy ngượng ngùng nếu, trong một cuộc phỏng vấn mặt đối mặt, họ phải thừa nhận rằng yếu tố chính khiến họ lựa chọn một sản phẩm là nhãn hiệu của sản phẩm đó. Họ lo lắng rằng mình sẽ bị cho là ngớ ngẩn.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ Content Marketing

  Hiểu biết sâu sắc về khách hàng = Đa lĩnh vực

  Thông thường, rất khó có thể tiến hành một cuộc nghiên cứu sâu về khách hàng.

  Trong quá khứ khi Trái Đất vẫn còn giống Sao Hỏa, tất cả những gì bạn cần làm để thực hiện một cuộc nghiên cứu là cung cấp cho các nhà nghiên cứu thực địa của bạn một danh sách những câu hỏi cụ thể.

  Ngày nay, khi Trái Đất đã chuyển sang giống Sao Kim, điều này là không đủ!

  Để thành công, các nhà nghiên cứu thực địa của bạn cần biết ngôn ngữ cơ thể, tâm lý học, xã hội học, và thậm chí nhân chủng học.

  Tại sao lại như vậy?

  Bởi những người nghiên cứu khách hàng này cần một vốn hiểu biết rộng và sâu. Có rất nhiều điều khách hàng không thể bộc lộ một cách thoải mái mà chỉ có thể ám chỉ.

  Khi chúng ta nói đến phần sâu xa bên trong của khách hàng không phải là chúng ta đang nói tới chỉ một lĩnh vực khoa học cụ thể nào đó, bởi điều này đòi hỏi một cái nhìn xét trên nhiều lĩnh vực!